Lễ hội làng Xuân Quang, xã Yên Thọ đầu xuân Ất Mùi - 2015


          Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm mới – xuân Ất Mùi 2015, vào ngày mồng 4 tháng 1 âm lịch, làng Xuân Quang xã Yên Thọ đã tổ chức rước lễ dâng lên Thành Hoàng làng.

 

 

         Tham gia rước lễ gồm có các vị cao niên, bà con nhân dân trong làng thuộc 3 dòng họ lớn: Họ Hoàng, họ Nguyễn và họ Trần. Đây là một lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời và đã qua 69 năm, đến nay lễ hội lại được long trọng tổ chức.

         Mở đầu Lễ hội của làng là đoàn rước lễ kiệu ông Thành Hoàng làng, sau đó là kiệu rước lễ vật bao gồm hoa quả, ngô khoai sắn, lương thực...Đoàn rước lễ đi một vòng quanh làng rồi lại trở về Đình Xuân Quang – Yên Thọ để tiến hành lễ khai mạc. Một chương trình văn nghệ với các tiết mục đặc sắc được biểu diễn trong không khí náo nhiệt, rộn ràng ngày đầu xuân năm mới. Một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn trong Lễ hội là lễ mừng thọ cho các cụ trên 80 tuổi trong làng. Đồng chí bí thư chi bộ của thôn đã tóm tắt tiểu sử của ông Hoàng Long, người có công lập nên làng Xuân quang. Tiếp đó đoàn rước lễ tiến vào Đình và tổ chức lễ ăn chay của nhà chùa.

 

 

        Lễ rước Thành Hoàng làng là một trong những lễ hội truyền thống thể hiện nét đẹp văn hóa của làng quê Việt Nam từ xưa, thể hiện sự biết ơn người đã tạo ra nơi mà bà con nhiều thế hệ nay đã và đang làm ăn sinh sống. Đồng thời đây cũng là hoạt động có ý nghĩa giáo dục lòng biết ơn cha ông thuở trước đối với thế hệ trẻ hôm nay.

 

                                              Nguyễn Thu Trang


 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất